Thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành các Quyết định quy định về kiểm soát thủ tục hành chính, quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, các văn bản quy định về quy trình, quy chế phối hợp giữa các cơ quan trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính cũng được UBND tỉnh quan tâm ban hành và sửa đổi, bổ sung phù hợp. UBND tỉnh tổ chức hội nghị quán triệt, tập huấn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính cho trên 500 lượt cán bộ, công chức, bao gồm: Lãnh đạo trực tiếp phụ trách, Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, cán bộ, công chức làm đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính. Đội ngũ cán bộ, công chức đầu mối làm nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính được thiết lập đầy đủ tại các Sở, Ban, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn.
Từ năm 2011 đến nay, các Sở, ngành tham mưu UBND tỉnh ban hành 31 Quyết định công bố thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của 15 Sở, ngành (trong đó ban hành mới 810, sửa đổi, bổ sung 258, thay thế: 107, bãi bỏ 436 TTHC). Tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh là 1.904 thủ tục (trong đó, số thủ tục hành chính áp dụng tại các Sở, Ban, ngành là1.402 thủ tục; áp dụng tại UBND cấp huyện là 355 thủ tục và áp dụng tại UBND cấp xã là 147 thủ tục).
Các cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh như Cục Hải quan tỉnh, Cục thuế tỉnh, Bảo hiểm xã hội, Kho bạc nhà nước tỉnh,…đã triển khai việc tiếp nhận phản ánh của tổ chức, cá nhân về các thủ tục hành chính, những vướng mắc trong quá trình thực hiện, những thủ tục còn rườm rà và thái độ của cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện nhằm chấn chỉnh và nâng cao chất lượng phục vụ tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giải quyết công việc. Bên cạnh đó, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính, Sở Tư pháp, Sở Giao thông vận tải, Sở Công Thương, Công an tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện dịch vụ chuyển phát kết quả giải quyết hồ sơ hành chính; UBND thành phố Hội An, thị xã Điện Bàn xây dựng phần mềm nhắn tin tự động báo kết quả giải quyết thủ tục hành chính (lĩnh vực nhà đất) cho tổ chức, cá nhân.
Cơ chế một cửa tiếp tục được triển khai đồng bộ, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng thực hiện để giải quyết tốt công việc của tổ chức và công dân. Hiện nay, có 22 Sở, ngành, 17/18 huyện, thị xã, thành phố (huyện Nam Trà My chưa thực hiện) và 213/244 xã, phường, thị trấn thực hiện cơ chế một cửa (chủ yếu các xã, phường, thị trấn thuộc các huyện đồng bằng) trong giải quyết các thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức theo thẩm quyền. Hầu hết các lĩnh vực áp dụng cơ chế “một cửa” đều được xây dựng quy trình có hướng dẫn chi tiết, toàn bộ quy trình, thủ tục, thời hạn giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp đều niêm yết công khai tại bảng hướng dẫn và cổng/trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị. Số thủ tục hành chính thực hiện cơ chế một cửa: 1.907 thủ tục (trong đó, số tại các Sở, Ban, ngành là 1.402 thủ tục; tại UBND cấp huyện là 355 thủ tục và tại UBND cấp xã là 147 thủ tục).
Về thực hiện cơ chế một cửa liên thông, Ban Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghệp tỉnh làm đầu mối phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đầu tư; Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối phối hợp với Công an tỉnh và Cục thuế tỉnh tiếp tục thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông trong lĩnh vực cấp giấy phép kinh doanh, đăng ký thuế và cấp giấy phép khắc dấu đối với doanh nghiệp; Ban Quản lý Khu KTM Chu Lai làm đầu mối phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công an tỉnh và Cục thuế tỉnh trong việc giải quyết thủ tục đầu tư tại Khu KTM Chu Lai;...
UBND tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, xây dựng bộ máy hành chính nhà nước dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, đảm bảo quản lý thống nhất, thông suốt, có hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, phục vụ nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội. Trong giai đoạn 2016 – 2020, trọng tâm cải cách hành chính là nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức viên chức, trong đó quan trọng nhất là hoàn thiện hệ thống quản lý công vụ, công chức theo hướng khoa học, lấy năng lực và kết quả công việc làm thước đo để tuyển dụng, sử dụng công chức; hình thành chính quyền điện tử và đảm bảo cung ứng ngày càng tốt hơn dịch vụ công có chất lượng đối với nhân dân trên địa bàn tỉnh.