|
Quang cảnh buổi làm việc của lãnh đạo tỉnh với TP. Tam Kỳ. Ảnh: THU SƠN |
Thời gian qua, TP. Tam Kỳ đã có sự quan tâm lớn, triển khai đồng bộ các giải pháp và có nhiều sáng kiến trong CCHC mà nhiều địa phương khác vận dụng theo. Công tác tuyên truyền, việc niêm yết công khai thủ tục hành chính đến người dân được thực hiện đầy đủ, bài bản. Tam Kỳ cũng được đánh giá là địa phương đi đầu trong phân cấp ủy quyền giải quyết thủ tục.
Bên cạnh những kết quả đạt được, thành phố cần giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn, nhất là trên lĩnh vực đất đai. Theo báo cáo, tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn của Tam Kỳ vẫn còn cao so với bình quân chung của tỉnh (chiếm 3,39% hồ sơ tiếp nhận), trong đó tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn trên lĩnh vực đất đai chiếm đến 47,6% trong tổng số hồ sơ trễ hẹn. Trong 5 tháng đầu năm 2019, thành phố đã tiếp nhận gần 14.200 hồ sơ trên các lĩnh vực, đã giải quyết gần 12.900 hồ sơ.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân nhìn nhận Trung tâm Hành chính công của Tam Kỳ là một trong số ít đơn vị của tỉnh mạnh dạn tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết các thủ tục, nhất là trên lĩnh vực đất đai mà khi người dân đến làm việc chỉ có CMND, sổ hộ khẩu, vì vậy đây cũng là nguyên nhân khiến tình trạng hồ sơ trễ hẹn cao… Tuy nhiên, người dân cũng sẽ hưởng lợi nhiều hơn với hình thức giải quyết này khi được hướng dẫn cụ thể trên tất cả lĩnh vực mà người dân có nhu cầu, giảm thời gian đi lại.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị thành phố tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc CCHC, tiếp tục chú trọng đào tạo nguồn cán bộ đáp ứng với công việc, đồng thời thực hiện nghiêm việc xin lỗi người dân khi trễ hẹn hồ sơ. Đặc biệt Trung tâm Hành chính công của thành phố cần sớm tăng thêm thủ tục thực hiện theo quy trình 4 bước trong giải quyết hồ sơ, đó là tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả, đây cũng là tiêu chí quan trọng để đánh giá nền hành chính của bất kỳ cơ quan, địa phương nào.