Theo báo cáo của UBND thành phố Tam Kỳ, từ đầu năm đến nay, các nhiệm vụ trọng tâm về cải cách hành chính trên các lĩnh vực về cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ, cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính được triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Trung tâm Hành chính công thành phố đã tiếp nhận và giải quyết 222/294 thủ tục hành chính trên các lĩnh vực theo quy định, đạt 75,51%; tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã, phường tiếp nhận và giải quyết 94/94 thủ tục hành chính, đạt tỉ lệ 100%. Đối với thành phố, đã tiếp nhận 14.196 hồ sơ trên các lĩnh vực, trong đó đã giải quyết 12.893 hồ sơ. Các đơn vị xã, phường tiếp nhận 19.338 hồ sơ, đã giải quyết 18.817 hồ sơ. Thành phố đã triển khai xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 đối với 179 bộ thủ tục hành chính trên các lĩnh vực tại cơ quan chuyên môn.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho rằng thời gian qua, thành phố Tam Kỳ đã có sự quan tâm lớn, triển khai đồng bộ các giải pháp và có nhiều sáng kiến trong cải cách hành chính mà nhiều địa phương khác cần vận dụng theo. Công tác tuyên truyền, việc niêm yết công khai thủ tục hành chính đến người dân được thực hiện đầy đủ, bài bản. Bên cạnh đó, Tam Kỳ cũng được đánh giá là địa phương đi đầu trong phân cấp ủy quyền giải quyết thủ tục. Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân lưu ý thành phố cần giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn, nhất là trên lĩnh vực đất đai. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cũng nhìn nhận Trung tâm Hành chính công của Tam Kỳ là một trong số ít đơn vị của tỉnh mạnh dạn tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết các thủ tục, nhất là trên lĩnh vực đất đai cho người dân đến làm việc khi chỉ có CMND, sổ hộ khẩu vì vậy đây cũng là nguyên nhân khiến tình trạng hồ sơ tồn đọng, hồ sơ trễ hẹn cao… tuy nhiên người dân sẽ hưởng lợi nhiều hơn theo hình thức này. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị thành phố tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc cải cách hành chính, tiếp tục chú trọng đào tạo nguồn cán bộ đáp ứng với công việc này đồng thời thực hiện nghiêm việc xin lỗi người dân khi trễ hẹn hồ sơ. Đặc biệt Trung tâm hành chính công của thành phố Tam Kỳ cần sớm đưa vào và tăng thủ tục thực hiện theo quy trình 4 bước trong giải quyết hồ sơ thủ tục là tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả, đây cũng là tiêu chí quan trọng để đánh giá nền hành chính của bất kỳ cơ quan, địa phương nào.